Nước là một chất dinh dưỡng số 1 của cơ thể. Vậy uống nước như thế nào cho đúng, Uống nước giảm cân như thế nào, uống nước gì để giảm được cân, và nên uống nước vào các khung giờ nào?  trong bài viết này Dược sỹ Vũ Mạnh Linh sẽ chia sẻ đến quý vị


Tại sao Uống nước giúp bạn giảm được cân

Nước không chứa calo và khi uống nước đủ sẽ giúp bạn giảm cảm giác đói sẽ gửi tín hiệu đến não ngừng ăn nước giúp chiếm không gian trong dạ dày dẫn đến có cảm giác no và giảm được cơn đói. 
Với người trưởng thành uống nhiều nước sẽ giúp tăng khả năng đốt cháy calo từ 24% - 30%

Cách uống nước giảm cân chuẩn khoa học gợi ý từ huấn luyện viên sức khỏe chuyên nghiệp

- Uống khi chưa khát. Lượng nước gợi ý nên khoảng 0,4 lít/10kg trọng lượng cơ thể /24 giờ (bao gồm nuớc trong thức ǎn)
- Người thừa cân trên 10kg so với cân nặng lý tưởng thì uống thêm 1 lít nước, người tập luyện 1h/ ngày thì uống thêm 1 lít nước trong lúc tập luyện 
- Chia lượng nước ra uống nhiều lần trong ngày, uống từ từ.
- Giảm lượng nuớc ở một số các đối tượng: Người cao huyết áp, suy thận, suy tim, người bị bệnh phổi tắc nghên...theo lời khuyên của các bác sỹ.
- Uống đúng nhóm nước: nước lọc, trà thải độc 
- Uốc đúng cách: chủ động uống khi chưa thấy khát, uống phồng má, sục 3 -5 lần trước khi nuốt, uống từ từ, từng ngụm nhỏ
- Uốc đều: uống nhiều lần trong ngày uống nhiều về sáng và ít dần về chiều và tối
Cách uống nước đúng giảm cân hiệu quả
Cách uống nước đúng cách chuẩn khoa học

Khung giờ thời điểm uống nước giảm cân

- Uống nước ngay sau khi ngủ dậy: Môt ly nước ấm vào mùa đông hay một ly nước mát vào mùa hè, cho thêm 20 ml dung dịch nuớc chiết lô hội cô đặc sẽ giúp bạn bổ sung nước sau một đê ngiúp làm sạch đường tiêu hoá và làm cho bữa sáng tro rên ngon miêng hơn dồng thời kích thích các cơ quan nôi tang hoạt động tốt hơn.nước bọt buổi sáng cần uống xong mới đánh răng vì trong nước bọt có đề kháng, đặc biệt nước bọt là dịch kiềm cần đưa xống để trung hoà acid dịch vị
-Sau khi tâp thể dục , chơi thể thao: Giúp bô sung nuóc, làm ổn định nhịp. tim.
- Nửa tiếng trước bữa ăn: Giúp hỗ trọ tiêu hoá tốt hon dồng thời cũng hạn chế việc bạn ăn quá nhiều. Trước mỗi bữa ăn mục đích làm sạch hệ tiêu hoá giúp hấp thu các chất dinh dưỡng
- Trước khi bạn đi tắm, đi bơi: Giúp ổn định nhịp tim và huyết áp 
- Truớc khi đi ngủ: Để bổ sung luợng nuớc đã mất, đồng thời tránh cho cơ thể bạn thiếu nuóc trong suốt 6-8 gio sau dó. vì khi ngủ chúng ta mất nước qua hơi thở, ban đêm ít khi thực dậy để uống nước
- Khi cam thay mệt mỏi, uể oải: Nuớc giúp ban tỉnh táo hơn,"sạc” lại năng lượng cho bạn
- Khi bị sốt: Nước sẽ giúp bạn giảm sốt, tránh co giật, đặc biệt ở tre em và giup tǎng đào thai các độc tố do các tác nhân gây sốt
- Khi ở gần, chăm sóc những người bị ốm: sẽ giúp ban tǎng sức đề kháng dể tránh các nguy cơ lây nhiễm và mắc bệnh.
 
Tham khảo ngay giải pháp: Thực đơn giảm cân ladali để trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân

Những quan điểm sai lầm khi uống nước

- Lúc khát mới uống nước: Cũng giống như cây héo rồi mới tưới nước. Hãy nhớ lúc khát cơ thể đã phải huy động khoang 20% nước từ tế bào, gian bào ra lòng mạch, nghĩa là tế bào của bạn (đặc biệt là tế bào não) đã thiếu nước.
- Uống một lúc quá nhiều nuớc với quan điêm cho rằng đang nào cũng uống, uống một lần hay nhiều lần thì nuớc cũng đi vào co thể: thói quen này sẽ gây hại cho tim mạch, phổi, não của bạn vì tǎng khối lượng nước đột ngột. Tuy nhiên ngay sau đó than sẽ tang lọc dể thai bót nuóc ra và kết quả là bạn vẫn thiếu nuóc.
- Dùng bia, nước ngọt để thay thế nước: Bia, rượu, nước ngọtcàng làm cho cơ thể bạn mất nước bởi vì tính chất ưu trươngcúa các loai đồ uống này.
- Sử dụng các nước uống có gas

Uống nước gì để giảm cân và tốt cho cơ thể

  • Nuớc tinh khiết có khoáng chất với hàm Lượng tự nhiên. khoang 250-300ml
  • Nước ấm với chanh mật ong:250ml nước ấm +1 thìa nước cốt chanh + 1/2 thìa cafe mật ong.
  • Nước ấm với chanh vàng hoặc chanh xanh:250ml nuớc ấm +1 thìa nước cốt chanh
  • Nước ấm với chanh mật ong:250ml nước ấm +1 thìa nước côt chanh + 1/2 thìa cafe mật ong + 1/4 thìa cafe bột nguyên chất.
- Những loại nước uống giàu tính kiềm là một lựa chọn cho sức khoẻ vì cơ thể chúng ta luôn có xu hướng acid hoá.
- Trà thảo mộc là một loại nước uống tốt cho sức khỏe
- có ít calo
- Có tác dụng hỗ trợ đốt mỡ, hỗ trợ giảm cân
- Giúp tinh táo, tǎng cuờng năng luọng và sự tập trung nhung không gay mất ngủ, không gây nghiện (tỷ lệ cafein thấp)
- Tốt cho tiêu hoá (không có tanin)
- Giúp dào thái độc tố, hạn chế tác hai của rượu, bia, thuốc lá.
Những người mắc các bệnh lý (suy tim, suy thận, phùphôi, cao huyết áp...) uống nước theo chỉ dẫn của bác sỹ.
Ngủ dậy hình thành cho mình một thói quen uống nước ấm ngay sẽ giúp cơ thể thanh lọc và đào thải độc tố rất hiệu quả. Bạn sẽ thấy những hiện tượng này xảy ra nếu áp dụng viêc uông nước thường xuyên.
Một số loại nước uống nên dùng tuỳ theo điểu kiện sức khoẻ của mình. Nếu bạn chưa quen thì thời gian đẩu tập uốngnước ấm nguyên chất sau đó tiếp tục thay đổi các vị khácnhau theo sở thích.

 

Lưu ý: Khi uống nước để giảm cân hoặc tăng cân 

Khooảng 5% người tham gia chương trình có thể có những triệu chứng như chóng mặt, đau đầu, khó chịu, nổi mẩn ngứa, đi lỏng, Các triệu chứng có thể gặp từ 5 ngày đến 7 ngày thì bạn đừng lo lắng, Cơ thể bạn đang được làm sạch một cách tự nhiên, hãy uống nhiều nước.

 

 

 

Nước - nguồn sống của cuộc sống, và cũng là một 'thần dược' trong việc giảm cân. Không chỉ tăng cường trao đổi chất, giải độc và cung cấp độ ẩm cho cơ thể, nước còn được xem là một công cụ quan trọng trong quá trình giảm cân. Thực tế, hơn 50% người trưởng thành ở Hoa Kỳ đã chọn cách uống nhiều nước để giảm cân. Vậy, làm thế nào việc uống nhiều nước có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả? Hãy khám phá những lợi ích và cách nước hỗ trợ quá trình giảm cân trong bài viết này

Uống nhiều nước hơn giúp bạn giảm cân như thế nào?

Nước - Thứ duy nhất trong 7 thành phần có trong thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày gần như không có calo. Tuy nhiên thứ thần dược giảm cân này lại thường xuyên bị chúng ta quên sử dụng vì nó quá dễ tìm. Hãy đọc bài viết sau để hiểu rõ tầm quan trọng của nước trong việc giảm cân nhé

Uống nước sẽ đốt cháy nhiều calo hơn

Uống nhiều nước không chỉ giúp tăng khả năng đốt cháy calo ở trạng thái nghỉ ngơi, mà còn kéo dài tác dụng này sau khi uống nước. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nước có thể tăng khả năng tiêu hao năng lượng và đốt cháy calo lên đến 24% - 30% kéo dài ít nhất 30 phút. Điều đáng chú ý là nghiên cứu cũng xác nhận rằng uống nước lạnh có thể tăng cường hiệu quả này, đặc biệt là ở trẻ em bị thừa cân béo phì. Ngoài ra, có nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc uống 0,5 lít nước có thể giúp bạn đốt cháy 23 calo.

Nguyên nhân có thể do cơ thể phải tiêu hao nhiều calo hơn để cân bằng nhiệt độ cơ thể. Cụ thể, nhiệt độ cơ thể con người khoảng 37 độ C, nhiệt độ phòn của nước khoảng 20 độ C. Khi uống nước sẽ làm nhiệt độ cơ thể giảm xuống, thừ đó cơ thể phải tiêu tốn nhiều năng lượng (calo) hơn để làm nhiệt độ cơ thể quay về mức ổn định.

Bên cạnh đó, nước giúp tăng tốc độ trao đổi chất, giúp cơ thể tiêu hao năng lượng nhiều hơn, từ đó cũng giúp tăng hiệu quả của việc giảm cân

Uống nhiều nước ngăn ngừa tình trạng tăng cân

Uống nước trước bữa ăn có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Giúp chúng ta kiểm soát lượng thực phẩm đưa vào cơ thể tốt hơn. Tác dụng của việc giảm cảm giác thèm ăn của việc uống nước được đánh giá cao, một số nghiên cứu chỉ ra rằng có thể giảm thêm 2 kg trong vòng 12 tuần nếu duy trì thói quen uống nước trước khi ăn. Đối với nhóm người thừa cân béo phì, hiệu quả của việc giảm cân bằng cách uống nước trước bữa ăn hơn 44% so với người bình thường.

Ngoài ra, việc uống nước nhiều sẽ giúp giảm hạn chế hấp thụ calo từ đồ uống giàu calo. Hay nói cách khác, thói quen uống nước lọc hàng ngày sẽ giúp giảm tiêu thụ nước từ những nguồn khác (Như nước ngọt, nước hoa quả,..)

Những lợi ích tốt cho sức khỏe khác khi uống nước

Việc uống nước mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm:

  • Giảm cảm giác đói: Uống nước có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn và hạn chế việc ăn quá nhiều, giúp kiểm soát cân nặng.
  • Tăng cường quá trình trao đổi chất: Nước đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể, giúp cơ thể tiêu hao calo một cách hiệu quả.
  • Giải độc cơ thể: Nước làm giảm tác động của các chất độc hại trong cơ thể bằng cách lọc và loại bỏ chúng thông qua quá trình tiểu tiện và mồ hôi.
  • Cung cấp độ ẩm: Uống đủ nước giúp duy trì độ ẩm cho da, tóc và các mô trong cơ thể, giúp da tươi sáng và giảm nguy cơ mắc các vấn đề da liễu.
  • Tăng cường năng lượng: Một cơ thể được cung cấp đủ nước sẽ có năng lượng tốt hơn, giúp tăng sự tập trung và hiệu suất làm việc.
  • Hỗ trợ quá trình tiêu hóa: Nước giúp duy trì sự lưu thông và hấp thụ chất dinh dưỡng trong dạ dày và ruột, hỗ trợ quá trình tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.
  • Tăng cường chức năng cơ và khớp: Việc uống nước đủ giúp duy trì sự mềm dẻo của các mô liên kết và giảm nguy cơ viêm khớp và đau nhức.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Nước giúp cung cấp chất lượng nước tốt cho hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể đấu tranh với vi khuẩn, vi rút và bệnh tật.

Với những lợi ích trên, việc uống đủ nước hàng ngày là một phần quan trọng của chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh.

Cách giảm cân bằng việc uống nước đúng cách

Không phải uống nước như thế nào cũng đúng và đem lại hiệu quả giảm cân và tăng cường sức khỏe, việc uống nước sai cách có thể khiến cơ thể gặp các vấn đề nguy hiểm. Dưới đây, thực đơn giảm cân sẽ chia sẻ chi tiết về cách uống nước dể giảm cân hiệu quả và đúng cách

Nên uống bao nhiêu lít nước một ngày để giảm cân hiệu quả?

Theo các nghiên cứu và khuyến cáo bởi các chuyên gia, bạn nên uống 8 cốc nước 250ml tương đương với 2 lít nước mỗi ngày. Tuy nhiên, mỗi người sẽ có lượng nước tiêu thụ nước mỗi ngày khác nhau phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Môi trường sống, thể trạng cơ thể, hoạt động thể chất,...

Ví dụ, những vận động viên, người lao động chân tay đổ mồ hôi nhiều, cần uống nhiều nước hơn những người ít vận động.

Cách tính chính xác lượng nước cần uống mỗi ngày theo cân nặng

Nước chiếm tới trung bình 75% thể tích cơ thể. Mỗi người lại có trọng lượng cơ thể riêng. Vậy làm thế nào để tính lượng nước uống mỗi ngày theo cân nặng chính xác? Tờ US News & World Report đã đưa ra công thức tính như sau:

Lượng nước (oz) = Cân nặng (lbs) x 0.5

Ta có 1oz= 30ml, 1 lbs=0.5 kg, vậy có thể viết lại theo công thức theo cách dễ hiểu sau:

Lượng nước (ml) = Cân nặng (kg) x 30

Tuy nhiên công thức trên áp dụng cho trường hợp người không hoạt động gì, hay nói cách khác là lượng nước tối thiểu để sử đảm bảo cân bằng lượng nước trong cơ thể. Đối với người có hoạt động, làm việc, và đặc biệt hơn đối với người Việt Nam, các chuyên gia tại thực đơn giảm cân Ladali khuyên nên uống lượng nước nhiều hơn, và được tính theo công thức sau:

Công thức tính với Nữ: 0,4 lít/ 10kg trọng lượng cơ thể

Công thức tính với Nam: 0,5 lít/ 10kg trọng lượng cơ thể

Đối với vận động viên, người thường xuyên tập luyện thể dục thể thao ra nhiều mồ hôi nên bổ sung từ 150ml mỗi 10 phút trong khi hoạt động và cuối quá trình tập nên uống 500ml nữa. 

Đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú, mỗi ngày nên bổ sung thêm 400 - 1000ml nước so với lượng nước trên công thức, tùy thuộc vào nhu cầu của mẹ và bé.

Uống nước vào 5 thời điểm vàng để tốt nhất cho sức khỏe

Uống 500ml nước sau khi thức dậy vào buổi sáng

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, ngay khi vừa thức giấc uống ngay 1 cốc nước ấm có thể phòng tránh được nhiều bệnh nguy hiểm. Đặc biệt, sau khi trải qua giấc ngủ dài, cơ thể đã mất đi một lượng nước nhất định, nên việc cung cấp nước cho cơ thể rất quan trọng, điều đó sẽ bù đắp được lượng nước đã mất. Đồng thời thúc đẩy cơ thể bài tiết hiệu quả hơn, giúp thải độc, làm giảm nguy cơ đông cứng, tắc nghẽn mạch máu, tăng cường lưu thông máu tốt hơn nhất là đối với những người đã có tuổi.

Đối với những ai đang giảm cân hãy cho thêm 1 vài giọt chanh/ vài lát gừng xay nhuyễn cùng 1 ít mật ong vào cốc nước ấm, điều đó sẽ giúp quá trình đào thải diễn ra hiệu quả hơn, giúp đốt mỡ tốt hơn.

Uống 500ml nước trước bữa ăn 30 phút

Uống nước trước khi ăn đem lại hiệu quả lớn trong việc giảm cân. Việc uống nước trước bữa ăn sẽ giúp giảm cảm giác đói và cảm giác thèm ăn.

Khi cơ thể đói, cơ thể có xu hướng ăn nhiều hơn nhu cầu thực sự để tích trữ năng lượng cho cơ thể, việc uống nước sẽ giúp đánh lừa cơ thể, làm cho dạ dày có cảm giác "sắp lấp đầy" để khi vào bữa chính sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn. Từ đó giúp chúng ta không ăn quá nhiều thực phẩm không cần thiết

Uống 500ml nước trước khi tập luyện 30 phút

Khi luyện tập, cơ thể chúng ta vận động với lượng lớn calo và nước, cơ thể đổ rất nhiều mồ hôi, từ đó dẫn đến việc thiếu nước và khoáng chất. Việc uống nước trước khi luyện tập 30 là rất cần thiết, khỏang thời gian ấy giúp nước được chuyển đều tới từn tế bào trên cơ thể. Giúp cơ thể ở trạng thái chuẩn bị tốt nhất để vận động và tăng hiệu quả giảm cân. 

Uống 500ml nước trước khi tắm 30 phút

Khi tắm, cơ thể chúng ta rơi vào trạng thái thư giãn, da trên cơ thể ta bắt đầu dãn ra và các lỗ chân lông mở to hơn khiến nước trong cơ thể bốc hơi nhanh hơn. Ngoài ra việc tắm giúp làm giảm nhiệt độ cơ thể, khiến cơ thể tiêu tốn nhiều calo để sinh nhiệt hơn, hoạt động trao đổi chất diễn ra và tiêu tốn nhiều nước. Việc uống nước trước khi tắm giúp cơ thể đảm bảo không bị thiếu nước khi tắm và sau khi tắm

Uống 500ml nước trước khi di ngủ 30 phút

Khi ngủ, cơ thể chúng ta rơi vào trạng thái nghỉ ngơi, tuy nhiên hệ thông tuần hoàn, hô hấp và nhiều các hoạt động sống khác vẫn diễn ra, khiến cơ thể vẫn tiêu tốn nước. Tuy nhiên lúc ngủ chúng ta không thể uống nước, vì vậy việc cung cấp nước cho cơ thể trước khi ngủ 30 phút là điều rất quan trọng để đảm bảo cân bằng lượng nước trong cơ thể.

Những lưu ý khi uống nước để giảm cân

Uống nước đúng, đủ, đều: Việc uống ngước đúng cách, đủ lượng nước, sự đều đặn rất quan trọng, không phải chờ đến lúc khát rồi mới uống, khi bạn cảm thấy khát, có nghĩa cơ thể bạn đã chịu thiếu nước và phát tín hiệu cho não bộ biết rồi. Vì vậy, một thói quen tốt trong việc uống nước đó là cứ cách sau khoảng 15 - 20 phút, bạn nên uống 1 ngụm nước vừa phải.

Uống nhiều nước hơn giúp bạn giảm cân hiệu quả